Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Tự làm bánh mì : Trải nghiệm của tôi / Bread Making at Home



Chào các bạn,

Nhiều khi chúng ta quá bận rộn mà quên dành một chút thời gian cho bản thân. Sở thích là những thời gian quí báu đó khi ta tạm quên những lo toan mà dành cho một việc yêu thích.

Mỗi người có một sở thích đặc biệt. Mình thì bị "nghiện" nấu ăn. Nhìn vào pin điện thoại sau khi mình lướt qua hàng trăm blog ẩm thực thì sẽ rõ :). Không gì xứng đáng hơn là  biểu hiện của những người thân khi nhìn thấy sản phẩm. 

Theo quan sát của mình, việc tự làm bánh mì bị hiểu lầm vì : " Công đoạn có vẻ phức tạp". Thực ra nếu bạn nắm bắt được căn bản thì mọi chuyện đơn giản lắm. Kết quả là một ổ bánh mì thơm ngon, đẹp tuyệt.

Lần đầu tiên mình làm bánh mì vào 2 năm trước ( Post ghi lại ở đây ). Mình nhảy lên như kangaroo khi chiếc bánh mì ra từ trong lò nướng như phép thuật vậy. Buồn cười là mình thấy hồi hộp như một đứa nhóc lần đầu biểu diễn trước đám đông. 

Bánh mì cần được nâng niu vì nó có men, một sinh vật sống. Bánh mì căn bản nhất chỉ có 4 thành phần : Bột mỳ, Nước, Men và Muối. Tất cả các bước làm bánh mỳ đều vô cùng quan trọng. 

Một lần mình nhào bánh quá tay, bánh ăn như cao su. Một lần mình thử nhào bằng máy, cái cần gãy :))). Mình rút ra tốt nhất là nhào bằng tay, trừ khi bạn sở hữu một chiếc KitchenAid. Đó lại là câu chuyện khác.

-------------

Hi guys,
Sometimes we are so busy we neglect to spend a little time for ourselves. Hobbies are that precious times, when you forget all the worries and indulge in something you love. 

Each person has an unique hobby. I'm addicted to cooking. Look at the amount of phone's battery after I browse through hundreds of food blogs and you'll see. Nothing is more rewarding than the expression of your beloved ones at your creations. 

From my observation, Bread making has been misunderstood because : " The process seems complicated ". Actually, once you get the hang of it, it's simple. And the result is a gorgeous, delicious loaf of bread every time.

I remember the first time I made bread. It was 2 years ago. ( see the post here ). I jumped like a kangaroo when the bread popped out of the oven like magic. Funny as it is, I had felt anxious like a kid to perform in front of audience for the 1st time.  

Bread should be handled with care because It has yeast, a living thing. The most basic of bread only has 4 elements : Flour, Water, Yeast, Salt. Yet all the steps are crucial. 

One time I over knead, the bread tastes like rubbery. One time I tried to knead with the dough hook it broke. So, Kneading by hand is best, unless you owns a KitchenAid. That's a different story. 

Một vài bánh mì tự làm / Breads I've made : 

Summer 2013 : Bánh mì Cacao và các loại hạt/ Cocoa Bread with nuts



Cái này cho một buổi tụ tập gần đây / This one for a gathering recently :  




Một vài link hay về làm bánh mỳ/ Some great links to read:
Fascinating Science of Bread / Khoa học về Bánh Mỳ (  Tiếng Anh ) 
The Fresh Loaf's guide to your first Bread / Cách làm bánh mì căn bản ( Tiếng Anh ) 
Savoury Days Bánh Mì ( Vietnamese )

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả vì bài viết rất hay
    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo https://www.smoothiedays để làm cho gia đình và bạn bè những cốc sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng nhé!

    Trả lờiXóa

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
I'm Mai ( Su ). I started this blog 2 years ago to document recipes and food related articles. It becomes a place to voice my thoughts, rants and muses. "Why write a blog in busy days?" The busier it gets, the more important because you have so little time to reflect yourself.